คือ การยืดเส้นลมปราณที่หดเล็กลง ไหลเวียนไม่สะดวกของร่างกาย ให้กลับมาไหลเวียนได้ดีเหมือนเดิม ถ้าเส้นลมปราณในร่างกายหดรั้งอุดกั้นก็จะนำมาด้วยอาการปวดต่างๆ การทำงานของอวัยวะภายในผิดปกติไปด้วย หลังการยืดเส้นแล้วการไหลเวียนของชี่ในเส้นลมปราณจะไหลเวียนได้ดีขึ้น เมื่อนำมาต่อยด้วยผึ้งจะทำให้การรักษาได้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้แล้ววิธีการยืดเส้นมักนิยมใช้ร่วมกับการทำไพต่าร่วมด้วย ตามทฤษฎีของเต๋า กล่าวว่า การยืดเส้นออกได้ 1 นิ้วถือว่าสามารถเพิ่มอายุได้ออกไปอีก 10 ปี เลยทีเดียว ผู้คนจะมีชีวิตที่ยืนยาวและร่างกายยืดหยุ่นได้ดี ซึ่งที่จริงแล้วภาวะอุดกั้นของเส้นนี้ไม่ได้มีบันทึกเกี่ยวกับโรคไว้ในทางการแพทย์ตะวันตก ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาโดยไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของโรคที่เป็นอยู่ ตัวอย่างปกติที่ผู้ป่วยจะได้รับการวินิจฉัยผิดพลาดว่า เป็นอาการของหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท แทนภาวะของเส้นลมปราณอุดกั้น