ตะคริวน่อง Muscle cramp

“นอนหลับอยู่ รู้สึกปวดน่อง เป็นตะคริวกลางดึก เป็นบ่อยมาก
ทำให้นอนไม่หลับ ไม่รู้จะรักษาอย่างไรดี ลองรักษาด้วยผึ้งบำบัดสิค่ะ”

ตะคริว คืออาการปวดเฉียบพลันเนื่องจากกล้ามเนื้อมีการหดตัวอย่างรุนแรง โดยทั่วไปตะคริวมักจะกำเริบไม่เกิน 10 นาที เป็นอาการที่พบได้บ่อยๆ อาจจะเกิดระหว่างการออกกำลังกายเช่นการว่ายน้ำ วิ่ง หรือบางคนก็เกิดในขณะที่นอนหลับ บางรายอาจจะมีอาการนานๆเป็นที หรือบางรายพบว่าเป็นซ้ำๆ ตะคริวสามารถเกิดที่กล้ามเนื้อมัดเดียวหรือหลายๆมัดก็ได้ โดยทั่วไปมักเกิดบริเวณน่อง ต้นขาทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ตะคริวเท้า, มือ,แขน และท้อง ซึ่งวิธีการที่ช่วยบรรเทาอาการปวดตะคริวได้ คือการยืดกล้ามเนื้อ

สาเหต
     การเกิดตะคริว ส่วนใหญ่มักเกิดจากการใช้งานกล้ามเนื้อหนักมากเกินไป การออกกำลังกายในที่ร้อนจัด ไม่มีการยืดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกายซึ่งกล้ามเนื้อที่ตึงตัวมากเกินไปมักจะก่อให้เกิดตะคริว และการที่เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อน้อยเกินไป

ภาวะการขาดสมดุลภายในร่างกายที่ทำให้เกิดตะคริว เรียกว่า Symptomatic crampsอย่างเช่น ภาวะที่ร่างกายขาดน้ำ โซเดียม-แมกนีเซียม-แคลเซียมต่ำ และภาวะที่มีโพแทสเซียมสูงหรือต่ำมากเกินก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งเช่นกัน

นอกจากนี้ตะคริวยังสามารถเกิดจากการทานยาต่างๆ ได้แก่ ยาขยายหลอดลม Salbutamol, Terbutaline ยาขับปัสสาวะทำให้ร่างกายเสียน้ำและเกลือแร่ ยาลดความดันโลหิต Nifedipine ยา Phenothiazines

รักษาตะคริว ด้วยผึ้งบำบัด

เริ่มต้นด้วยการใช้ศาสตร์การแพทย์ทางเลือก อาทิเช่น ครอบแก้ว ฝังเข็ม หลังจากนั้นจึงใช้วิธีการฝังเข็มด้วยเหล็กในผึ้ง บริเวณที่เป็นตะคริว โดยจะใช้ผึ้ง 1-3 ตัว โดยสารHistamineในพิษผึ้งจะก่อให้เกิดอาการปวด บวม แดง ร้อน ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณที่มีอาการปวดมากขึ้น ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อที่เป็นตะคริวเกิดการคลายตัว อาการปวดที่เกิดจากตะคริวลดลง จนไม่มีอาการปวดเลย ซึ่งผู้ป่วยสามารถมารับการรักษาได้ทันที ไม่ต้องรอให้อาการกำเริบ

ระยะเวลาในการรักษา

ในการรักษาตะคริวโดยวิธีผึ้งบำบัด ผู้ป่วยควรมารับการรักษาต่อเนื่อง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง โดยทั่วไปจะใช้ระยะเวลาในการรักษาอยู่ที่ประมาณ 1-3ครั้ง จากประสบการณ์ในการรักษาพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีอาการดีครั้งตั้งแต่รับการรักษาด้วยวิธีผึ้งบำบัดในครั้งแรก นอกจากนี้ผู้ป่วยควรลดปัจจัยต่างๆที่ก่อให้เกิดตะคริวด้วยตัวเอง เช่น ดื่มน้ำให้เพียงพอ ยืดกล้ามเนื้อเป็นประจำเพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อตึงเกินไป

สารพันคำถามจากผู้ป่วย

การรักษาตะคริว โดยใช้ผึ้งต่อยมีข้อห้ามไหม?

ตอบ การบำบัดด้วยผึ้งผู้ป่วยต้องไม่มีปัญหาเรื่องโรคหัวใจ โรคไต หรืออยู่ในระหว่างการมีประจำเดือน ช่วงที่ร่างกายอ่อนเนื่องจากท้องเสียทำให้ร่างกายขาดน้ำจนเป็นตะคริว ผู้ป่วยควรรอให้อาการท้องเสียดีขึ้นก่อน จากนั้นจึงสามารถมารักษาด้วยการใช้พิษผึ้งเพื่อบรรเทาอาการปวดจากการเป็นตะคริวได้ค่ะ

หลังจากรักษาไปแล้ว ควรปฎิบัติตัวอย่างไร ?

ตอบ หลังจากเข้ารับการรักษาไปแล้ว 3 ชั่วโมงแรก ไม่ควรอาบน้ำ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมีอาการบวม แดง คัน บริเวณที่ผึ้งต่อยอยู่ประมาณ 2-3 วัน ในบางรายอาจมีไข้ขึ้นได้ อาการเหล่านี้เป็นอาการปกติ ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารทะเล ของหมักดอง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่ควรเกาบริเวณที่คัน เนื่องจากจะทำให้คันและบวมมากขึ้น ควรใช้ยาหม่อง ทาจะช่วยบรรเทาอาการคันและบวมลงได้

เรียบเรียงโดย Big bee clinic