ริดสีดวง (Hemorrhoids)

“ริดสีดวงเป็นแล้วอย่าปล่อยปล่ะ ยิ่งนานไปยิ่งหายยาก รักษาก่อนมีโอกาสหายก่อน ปรึกษาเราสิครับ”

ในปัจจุบันการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตร์ของการเลือกรับประทานอาหารค่อนข้างเปลี่ยนไปจากอดีต ผู้คนใช้ชีวิตส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับการนั่งเสียเยอะ รวมถึงการเลือกบริโภคอาหารที่มีรสจัดและเครื่องดื่มแอลกอฮอร์กันมากขึ้น ในทางกลับกันอาหารประเภทกากใยผักและผลไม้กลับทานกันน้อยลง จึงเป็นปัจจัยทำให้หลายๆคนท้องผูกถ่ายแข็งเป็นประจำ หรือท้องเสียกันบ่อยครั้ง จนเป็นสาเหตุของริดสีดวงทวารในเวลาต่อมา

สาเหตุโรคริดสีดวงทวารเกิดจากหลอดเลือดดำและเนื้อเยื่อโดยรอบของทวารหนักเกิดการโป่งพอง เนื่องจากมีความดันภายในช่องท้องสูง โดยจะพบอาการดังกล่าวในคนที่ท้องผูกบ่อย ท้องเสียเรื้อรัง น้ำหนักตัวเกิน หรือผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ ริดสีดวงทวารจะแบ่งเป็น 2 ประเภทตามตำแหน่งที่มีอาการ โดยจะใช้เส้นเด็นเทท(Dentate line) ของทวารหนักเป็นตัวกำหนด

1. ริดสีดวงภายใน
ตำแหน่งของเนื้อเยื่อทวารหนักที่อยู่สูงกว่าเส้นเด็นเทท เลื่อนตัวลงมาทางปากทวารหนัก ทำให้มีเลือดออกขณะถ่ายอุจจาระ หรือยื่นออกมาจากขอบทวารหนัก โดยริดสีดวงภายในจะมีการแบ่งระดับตามการยื่นของติ่งเนื้อริดสีดวง
- ระดับ 1 ไม่มีการยื่นของติ่งเนื้อออกมา
- ระดับ 2 มีการยื่นของติ่งเนื้อออกมาขณะถ่าย แต่สามารถกลับเข้าไปได้เองทันที
- ระดับ 3 มีการยื่นของติ่งเนื้อออกมาขณะถ่าย แต่ต้องดันเพื่อให้กลับเข้าไปข้างใน
- ระดับ 4 มีการยื่นของติ่งเนื้อ แต่ไม่สามารถดันเพื่อให้กลับเข้าไปข้างใน

2. ริดสีดวงภายนอก
ตำแหน่งของเนื้อเยื่อทวารหนักที่อยู่ใต้เส้นเด็นเททยืดออกมา มีลักษณะเป็นติ่งเนื้อ มักจะมีอาการระคายเคือง ปวด บวม หากมีภาวะลิ่มเลือดอุดตันบริเวณที่มีอาการจะยิ่งทำให้ปวดมากยิ่งขึ้น

รักษาริดสีดวงด้วยพิษผึ้ง

ในทางการรักษานั้นทางคลินิกจะใช้พิษผึ้งเพื่อทำให้ลดการอักเสบและทำให้ลิ่มเลือดที่อุดตันอยู่บริเวณที่มีอาการค่อยๆสลายไป โดยอาศัยสารประกอบในพิษผึ้งอย่าง Apamin และ Adolepin เข้ามาลดอาการอักเสบ Serotonin มีฤทธิ์ในการลดการโป่งขยายตัวของหลอดเลือด ซึ่งจะทำให้ติ่งเนื้อริดสีดวงเล็กลงจนหายไปในที่สุด จุดที่จะใช้ผึ้งรักษาจะใช้จุดรักษาบนเส้นลมปราณซึ่งอยู่ใกล้กับบริเวณทวารหนัก เพื่อกระตุ้นให้เลือดและลมปราณไหลเวียนสะดวก ขจัดการอุดกลั้นของในหลอดเลือดและเนื้อเยื่อบริเวณทวารหนักที่เป็นก้อนริดสีดวง และทำการกดจุดรักษาบริเวณต้นขาเป็นเวลา 1-2นาที ร่วมกับการทานยาสมุนไพรไทย และใช้ Propolisชนิดน้ำทาริดสีดวงและบริเวณโดยรอบเพื่อลดการอักเสบ

ระยะเวลาการรักษา

การรักษาโรคริดสีดวงทวารด้วยผึ้งบำบัด ผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องอย่างน้อย 5 – 10 ครั้ง นัดมาเพื่อทำการรักษาสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ระยะเวลาของการรักษาในแต่ละคนจะไม่เท่ากัน เนื่องด้วยระยะเวลาการดำเนินของโรค บริเวณที่เป็นริดสีดวง และสุขลักษณะทั่วไปของคนไข้

สารพันคำถามจากผู้ป่วย

หลังจากรักษาริดสีดวงหายไปแล้ว จะมีโอกาสกลับมาเป็นใหม่หรือไม่

ตอบ มีโอกาสกลับมาเป็นได้อีก หากไม่ควบคุมเรื่องอาหารการกินและการใช้ชีวิตประจำวัน ควรออกกำลังกายเพื่อให้ระบบหมุนเวียนเลือดสูบฉีดอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นริดสีดวงทวารอีก

เป็นริดสีดวงทวาร และยังถ่ายแข็งอยู่บ่อยครั้ง มีวิธีป้องกันหรือไม่

ตอบ ทางคลีนิคจะมีผลิตภัณฑ์จากผึ้งคือ Honey Vinegar ซึ่งสามารถช่วยและส่งเสริมระบบย่อยอาหารให้ทำงานดีขึ้น พร้อมทั้งช่วยให้ขับถ่ายสะดวกและเป็นการขับสารพิษตกค้างในลำไส้(Detox)ในเวลาเดียวกัน

หลังจากรักษาไปแล้ว ควรปฎิบัติตัวอย่างไร ?

ตอบ หลังจากเข้ารับการรักษาไปแล้ว 3 ชั่วโมงแรก ไม่ควรอาบน้ำ ผูป่วยส่วนใหญ่มักจะมีอาการบวม แดง คัน บริเวณที่ผึ้งต่อยอยู่ประมาณ 2-3 วัน ในบางรายอาจมีไข้ขึ้นได้ อาการเหล่านี้เป็นอาการปกติ ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารทะเล ของหมักดอง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่ควรเกาบริเวณที่คัน เนื่องจากจะทำให้คันและบวมมากขึ้น ควรใช้ยาหม่อง ทาจะช่วยบรรเทาอาการคันและบวมลงได้

เรียบเรียงโดย Big bee clinic