ภูมิแพ้ เกิดจากร่างกายมีปฏิกิริยาต่อสารก่อภูมิแพ้ แล้วปล่อยสารเคมี เช่น ฮีสตามีน ไคเมส พลอสตาแกนดิน ไซโตไคน์ ลิวโคทีน แบรดิไคนิน เป็นต้น ออกมาถ้าสารเหล่านี้มาแสดงปฏิกิริยาที่ผิวหนังก็ทำให้เป็นโรคแพ้ทางผิวหนัง เช่น ลมพิษ ผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ เป็นต้น ถ้าแสดงออกที่ตาก็กลายเป็นโรคเยื่อตาขาวอักเสบ ถ้าแสดงออกที่จมูกก็กลายเป็นหวัดภูมิแพ้ ถ้าแสดงออกที่หลอดลมก็กลายเป็นหืด โรคภูมิแพ้มักมีสาเหตุจากกรรมพันธุ์ คือ มีพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ญาติพี่น้องเป็นโรคภูมิแพ้อยู่ด้วย นอกจากนี้ความเครียดทางจิตใจก็มีส่วนกระตุ้นให้อาการกำเริบได้ โรคภูมิแพ้อาจแสดงออกเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายๆอย่างพร้อมๆกันได้ ในรายที่เกิดจากการแพ้อาหารอาจมีอาการปวดท้องท้องเดินร่วมด้วยได้

สารก่อภูมิแพ้ ได้แก่ ไรฝุ่นบ้าน เชื้อรา ละอองเกสร หญ้า วัชพืช สัตว์เลี้ยงในบ้าน อาหาร(นม ไข่ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ถั่วลิสง สารกันบูด สีผสมอาหาร) ยา(แอสไพริน เพนิซิลลิน ซัลฟา ยาชา) ฝุ่นละออง ความเย็น ความร้อน แดด เชื้อแบคทีเรีย พยาธิ แมลง แมลงสาบ สารเคมี แอลกฮอล์ เป็นต้น

ศาสตร์การรักษาด้วยผึ้งบำบัด

การฝังเข็มด้วยเหล็กในผึ้งตามหลักทฤษฏีแพทย์แผนจีน โดยการวิเคราะห์ตามหลักเส้นลมปราณ โดยใช้พิษผึ้งเข้าไปบำรุงและปรับอวัยวะภายในที่เป็นปัญหาอาทิเช่น ปอด ม้าม ซึ่งอวัยวะเหล่านี้จะส่งผลให้แสดงอาการของภูมิแพ้ออกมาให้เห็นก็คือคัดแน่นจมูก จาม มีน้ำมูกใส